Loại hình BĐS cho thuê mang lại nhiều lợi nhuận trong năm 2024

Chia sẻ tin này:

Bất động sản cho thuê là một sản phẩm đầu tư an toàn trong dài hạn. Có nhiều loại hình bất động sản cho thuê, mỗi loại lại mang đặc điểm khác nhau và có khả năng sinh lời khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing điểm qua một số loại bất động sản cho thuê tiêu biểu để xem loại hình nào sẽ mang về nhiều lợi nhuận nhất năm 2024.

Bất động sản cho thuê sinh lời như thế nào?

Bất động sản cho thuê là nhà đất được chủ sở hữu cho người có nhu cầu “mượn” để sử dụng trong một thời hạn nhất định và trả lại khi hết hạn. Người sử dụng bất động sản cho thuê thường không phải là chủ sở hữu chính thức. Bất động sản đó có thể là nhà, căn hộ, văn phòng, kho xưởng hoặc mặt bằng kinh doanh.

bất động sản cho thuê

Trong thời gian thuê bất động sản, khách thuê sẽ phải trả cho chủ sở hữu bất động sản một khoản phí hàng tháng dựa theo thỏa thuận giữa hai bên. Tùy vào quy mô, tính chất, vị trí,… của từng loại hình mà giá thuê sẽ có sự chênh lệch, tương ứng với khả năng sinh lời khác nhau.

Thông thường, bất động sản cho thuê sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư bằng cách:

  • Mua bất động sản và thuê dài hạn: Mua căn hộ, nhà riêng, tòa nhà văn phòng,… sau đó cho thuê dài hạn để thu về nguồn tiền ổn định là một trong những phương án đầu tư an toàn và hiệu quả nhất.
  • Tăng giá trị tài sản theo thời gian: Nếu bạn đầu tư vào bất động sản ở vị trí tốt và phát triển khu vực, giá trị của tài sản có thể tăng theo thời gian. Khi bạn quyết định bán tài sản vào thời điểm được giá, bạn có thể thu lời từ việc tăng giá trị này.
  • Cho thuê ngắn hạn qua nền tảng đặt phòng: Nếu bạn sở hữu căn hộ hoặc nhà riêng, bạn có thể cho thuê ngắn hạn qua các dịch vụ như Airbnb. Hình thức cho thuê này thường mang lại thu nhập cao hơn so với việc cho thuê dài hạn.
  • Đầu tư vào bất động sản thương mại: Bất động sản thương mại như văn phòng, cửa hàng hay nhà kho có thể mang lại lợi nhuận lớn. Thu nhập từ việc cho thuê các tài sản thương mại thường cao hơn so với tài sản dân dụng (nhà ở).
  • Tận dụng tài sản không sử dụng: Nếu bạn có sẵn một tài sản không sử dụng, ví dụ như căn hộ hoặc phòng trống, tận dụng cho thuê có thể giúp bạn tạo ra thu nhập thụ động hàng tháng. Giá trị bất động sản khi đó cũng không bị lãng phí.

Loại hình bất động sản cho thuê mang lại nhiều lợi nhuận năm 2024

Hai loại hình bất động sản cho thuê quen thuộc, đồng thời được đánh giá là mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong năm 2024 là căn hộ để ở và nhà phố, shophouse thương mại.

Căn hộ chung cư cho thuê

Mặc dù lợi nhuận từ đầu tư cho thuê căn hộ trong năm 2023 có sự sụt giảm, nhưng đây vẫn được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn. Tại các thành phố lớn như TP.HCM, trong 8 năm qua (2015-2022), lợi nhuận từ đầu tư căn hộ vẫn duy trì ở mức 12.5% mỗi năm. Dự kiến năm 2024, giá thuê căn hộ TP.HCM có thể tăng 4-6%, đồng thời tỷ suất lợi nhuận cho thuê cũng sẽ tăng lên mức 4.9-5%.

căn hộ cho thuê

Do vậy, dù hoạt động đầu tư trong giai đoạn vừa qua có thể gặp khó khăn vì tình hình chung, nhưng trong tương lai, đây vẫn là sản phẩm đáng đầu tư nhất.

Tuy nhiên, khi cho thuê căn hộ, chủ đầu tư cũng cần lường trước một số tình huống như:

  • Tranh chấp tiền đặt cọc.
  • Khách thuê không trả tiền thuê, sử dụng căn hộ không đúng mục đích, vi phạm các điều khoản hợp đồng.
  • Người thuê không quan tâm đến việc bảo quản nội thất căn hộ, gây hỏng hóc và thiệt hại về tài sản.

 

Nhà phố, shophouse cho thuê

Nhà phố, shophouse vừa có thể ở, vừa thuận lợi kinh doanh nên đây cũng là sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm. Khi kinh tế phục hồi sau khủng hoảng khiến nhu cầu tiêu dùng bùng nổ, nhà phố và shophouse cho thuê làm mặt bằng kinh doanh sẽ có tiềm năng phát triển theo hướng tích cực.

nhà phố shophouse cho thuê

Theo nhận định từ nhiều chuyên gia bất động sản, nhà phố và shophouse sẽ là sản phẩm đầu tư mang giá trị dài hạn. Đặc biệt, càng nằm ở khu vực đông dân cư hoặc nội thành thành phố lớn, tính ứng dụng càng cao.

Tuy nhiên, điều này cũng ứng với rủi ro không thể cho thuê nếu nhà phố, shophouse nằm ở khu vực chưa phát triển. Lợi nhuận của shophouse phụ thuộc chủ yếu vào diện tích và lợi thế mặt bằng. Do đó, không phải sản phẩm nào cũng cho lãi suất tốt.

Ngoài ra, giá cho thuê shophouse cũng có thể thấp hơn lãi suất ngân hàng hàng tháng. Trước khi quyết định đầu tư với sản phẩm này, nhà đầu tư cần tính toán thật kỹ nguồn vốn và tỷ lệ sinh lời để biết đâu là kênh mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Tổng kết lại, căn hộ chung cư và nhà phố, shophouse là các loại hình bất động sản cho thuê được đánh giá có tiền năng mang về nhiều lợi nhuận trong năm 2024. Hy vọng những lợi thế và rủi ro của từng loại hình được OneHousing chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn cân nhắc và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

Chia sẻ tin này:

Các tin liên quan

Trả lời